Giới thiệu về Khoa

1. Lịch sử hình thành

Vào năm 2009, tại thời điểm Trường đại học Phan Thiết bắt đầu hoạt động cũng là lúc khoa Quản Trị Kinh Doanh được thành lập. Cho đến nay, khoa Quản trị kinh doanh được xem là một trong những ngành trọng điểm và phát triển bền vững của trường. Vì tuổi thành lập còn khá trẻ, nên mỗi năm nhà trường và khoa đều có những kế hoạch cải thiện và phát triển, rút ra những ưu khuyết điểm, những cái còn thích hợp, những cái đã lỗi thời để từng bước điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi cách mạng công nghệ 4.0 ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường kinh tế. Bên cạnh đó, với mục đích đào tạo nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, tốt đạo đức cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bình Thuận nói riêng và khu vực nói chung, chuyên ngành Quản trị kinh doanh được thành lập và phát triển là sự cố gắng của Nhà trường và toàn thể nhân viên – giảng viên của khoa nhằm đáp ứng thực tế trên.“Quản trị kinh doanh – Chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội”.

Khoa Quản trị kinh doanh đào tạo cử nhân có kiến thức toàn diện về quản trị và kinh tế. Cụ thể hơn, sinh viên khi ra trường sẽ có kiến thức chuyên sâu về quản trị dòng tiền, quản trị marketing, quản trị chiến lược, quản trị nhân sự cùng với kỹ năng để lãnh đạo, quản lý, vận hành doanh nghiệp, quản lý tại các tổ chức kinh tế xã hội.

Sinh viên sau khi ra trường sẽ có kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, xã hội, luật pháp. Ngoài những kiến thức nền tảng trên, để đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện tại, sinh viên sau khi ra trường cần nắm vững những kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan đến quản lý điều hành một doanh nghiệp như quản trị dự án, quản trị sản xuất và dịch vụ, quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, quản trị Marketing, quản trị hành chánh văn phòng, quản trị chất lượng sản phẩm…

Chỉ có kiến thức quản trị và vận hành chưa đủ để người làm quản lý phát triển công ty, vậy nên, sinh viên còn cần có khả năng phát triển doanh nghiệp, biết cách hoạch định các chiến lược, kế hoạch phát triển lâu dài cho các doanh nghiệp, đồng thời biết tổ chức, quản lý để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, dự đoán và khắc phục được các rủi ro trong kinh doanh để tránh những tổn thất lớn cho các doanh nghiệp.

Cử nhân Quản trị Kinh doanh có đạo đức nghề nghiệp, có kiến thức cơ bản và chuyên sâu về quản trị kinh doanh, có tư duy khoa học, năng động và sáng suốt. Đào tạo học và kỹ năng nghiên cứu, ý thức cộng đồng và hành vi của các nhà điều hành kinh doanh chuyên nghiệp phản ánh trong 6 mục tiêu như sau:

– Giỏi chuyên môn nghề nghiệp;

– Giao tiếp tốt Tiếng anh: tương ứng với mức điểm TOIEC 400;

– Thành thạo công cụ tin học: MS Word, MS Excel, MS Power Point;

– Có kiến thức về quản lý điều hành;

– Hiểu biết và vận dụng tốt kỹ năng mềm (Thuyết trình, đàm phán, làm việc nhóm..);

– Có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng cao;

Lĩnh vực làm việc:

– Bán hàng – kinh doanh;

– Tư vấn – Dịch vụ khách hàng;

– Hoạch định – Dự án;

– Nhân sự – Hành chính;

– Tài chính – Đầu tư – Ngân hàng.

Vị trí làm việc sau khi ra trường:

– Sinh viên tốt nghiệp của lĩnh vực này có thể trở thành Doanh nhân hoặc Giám đốc điều hành, Giám đốc các phòng ban tại các tập đoàn. Một số sinh viên tốt nghiệp có thể giảng dạy và nghiên cứu trong các lĩnh vực Quản trị Kinh doanh tại các trường cơ sở giáo dục.;

– Chuyên viên marketing, chuyên viên nhân sự, tổ chức và quản lý sản xuất, quản đốc, nhân viên bán hàng hay tổ chức điều hành một hệ thống bán lẻ;

– Làm việc ở các phòng ban như: Ban quản lý dự án, Phòng quản trị sản xuất, Phòng kinh doanh, Phòng tiếp thị và quảng cáo, Phòng nhân sự, Kế hoạch… ở tất cả các loại hình doanh nghiệp với vai trò là người thực hiện trực tiếp, hay người quản lý, điều hành cấp trung;

2. Đội ngũ giảng viên

Trong nhiều năm qua, Khoa không ngừng củng cố, xây dựng lực lượng cán bộ nhân viên, giảng viên nòng cốt, luôn tràn đầy tâm huyết và giàu kinh nghiệm nhằm đem đến cho các bạn SV một môi trường học tập chuyên nghiệp và hiệu quả. Hiện nay, Khoa Quản trị kinh doanh có đội ngũ cán bộ giảng viên bao gồm 32 người, trong đó có 26 giảng viên ngành Quản trị Kinh doanh và 6 giảng viên ngành Kinh doanh Quốc tế. Với đội ngũ cán bộ giảng viên có trình độ, năng lực chuyên môn cao, cụ thể toàn khoa có 08 Phó giáo sư tiến sĩ và 08 tiến sĩ, dự kiến trong tương lai, Khoa sẽ công ngừng nâng cao hơn nữa về cả số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng viên, nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo.

3. Môi trường học tập

Tạo động lực yêu thích học tập, nghiên cứu, nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên:

Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh không những được đào tạo kỹ càng về chất lượng học tập, ngày càng nâng cao kiến thức chuyên ngành mà còn phải được luyện tập về kỹ năng mềm thực tế. Vậy nên, ngoài việc cải tiến phương pháp giảng dạy, khoa cũng hướng dẫn cải tiến phương pháp học tập giúp sinh viên có cơ hội nâng cao kỹ năng mềm của bản thân như học theo nhóm, học kèm nghiên cứu, học gắn liền với tình huống thực tế, và tham gia các hoạt động xã hội và ngoại khóa.

Hình ảnh sinh viên khoa QTKD vui vẻ tham gia các hoạt động nhóm

Đặc biệt, trong các lớp học về kỹ năng mềm, các sinh viên khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức những hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những trẻ em và người già có hoàn cảnh khó khăn và neo đơn, tham gia tổ chức các hoạt động thương mại gây quỹ giúp đỡ người nghèo, tổ chức các mô hình kinh doanh nhõ trong các lớp học kinh doanh do khoa tổ chức.

Hình: Chương trình Xuân yêu thương tại trường Tiểu học Xuân Mỹ – Lớp Kỹ năng mềm 15KD
Hình: Chương trình Xuân yêu thương tại trường Tình Thương – Lớp Kỹ năng mềm 15KD

Trên nền tảng, khoa đã hình thành chương trình đào tạo cập nhật theo xu hướng phát triển của kinh tế – xã hội, tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, đưa sinh viên đi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp để sinh viên có thể hình dung rõ ràng hơn các quy trình làm việc thực tế, hình dung rõ hơn sau khi ra trường phù hợp với công việc gì, vị trí nào, và làm những gì, như thế nào. Các xí nghiệp được chọn thường các resort từ bốn đến đến sao được tổ chức và điều hành theo chuẩn quốc tế, các xí nghiệp may xuất khẩu có quy trình hoạt động và kiểm định chuyên nghiệp, công ty sản xuất bia, thực phẩm… Tất cả các doanh nghiệp được chọn cho sinh viên tham quan đều là các ngành kinh tế trọng điểm. Nhờ đó, sinh viên khi ra trường đã thích nghi nhanh với công việc, có khả năng vận dụng tốt các tình huống để giải quyết công việc một cách có hiệu quả.

Hình: Chương trình Hướng nghiệp tại nhà máy sản xuất bột ngọt Ajonomoto – Khoa Quản trị kinh doanh
Hình: Chương trình Hướng nghiệp tại công ty TNHH May Phú Long– Khoa Quản trị kinh doanh

Bên cạnh đó, khoa còn tăng cường mời các nhà doanh nghiệp, một số môn học có yêu môn học có đưa đi khảo sát thực tế để làm tiểu luận, mời các chuyên gia về kinh tế đến nói chuyện chuyên đề, khuyến khích sinh viên tham gia các buổi hội thảo, các cuộc thi liên quan đến việc phát triển kinh tế, xã hội để tăng cơ hội giao lưu, học hỏi, nắm bắt được tình hình của địa phương, đất nước hiện tại. Mới đây nhất, khoa có hai sinh viên tham gia và đều được giải trong cuộc thi Hackathon 2018, cuộc thi nằm trong khuôn khổ hội thảo quốc tế Engaging with Vietnam lần thứ X. 

Hình: Sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh tham gia cuộc thi Hackathon 2018

Phát triển hoạt động giải trí ngoại khóa vì tình đoàn kết và lòng nhân ái:

Hằng năm, khoa Quản trị kinh doanh có rất nhiều các hoạt động ngoại khóa dành cho tất cả giảng viên, nhân viên và sinh viên; và những hoạt động ấy đã trở thành những hoạt động truyền thống thường niên, cụ thể như Tham quan du lịch, Phượt, cùng với các hoạt động thiện nguyện trong các dịp đặc biệt của năm, tổ chức bóng đá Nam truyền thống.

Những chuyến đi du lịch thường niên được khởi xướng và chủ trì bởi thầy Đinh Bá Hùng Anh, trưởng khoa Quản trị kinh doanh, nhằm đem đến cho các bạn sinh viên thời gian thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng. Đồng thời, đây cũng là sự kiện giúp các bạn sinh viên của các khóa có cơ hội giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau, tạo ra tình đoàn kết hữu nghị Khoa quản trị kinh doanh. Ngoài chương trình đi tham quan các khu du lịch ở một hoặc hai tỉnh thành khác nhau, các sinh viên của khoa còn được đến các trường đại học và cao đẳng để giao lưu và học hỏi rất trong bầu không khí rất tươi vui. Chương trình du lịch thường niên này đã giúp khoa đã tạo ra những mối quan hệ bằng hữu tốt đẹp với rất nhiều trường trên cả nước. Trong tương lại, khoa sẽ tiếp tục tổ chức những hoạt động, câu lạc bộ cho các bạn tham gia, giúp cho cuộc sống sinh viên thêm phong phú và tươi vui, tạo ra những kỷ niệm đẹp nhất cho tất cả sinh viên của khoa Quản trị kinh doanh.

Hình: Sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh giao lưu với trường Cao Đẳng Viễn Đông
Hình: Sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh giao lưu với trường Đại học Tây Nguyên
Hình: Sinh viên khoa Quản trị Kinh tham quan tình Đắk Lắk
Hình: Sinh viên khoa Quản trị Kinh tham quan miền Tây

Mỗi năm nữa,  khoa luôn tổ chức hoạt động Trung Thu tình thương, và Tết yêu thương tại các cơ sở cưu mang những em có hoàn cảnh thiếu may mắn, người già neo đơn. Các hoạt động này không những nhằm mục đích mang lại sự động viên, chỉa sẻ, đóng góp yêu thương cho những số phận kém may mắn, mà còn giúp cho các bạn sinh viên thấu cảm được những sự khó khăn trong cuộc sống, từ đó, cố gắng hơn trong phát triển công việc và cải thiện cuộc sống của chính mình, trở thành người có những đóng góp tích cực cho và xã hội.

Hình: Khoa Quản Trị Kinh Doanh tổ chức chương Trình Trăng sáng yêu thương tại bệnh viên Tỉnh Bình Thuận
Hình: Khoa Quản Trị Kinh Doanh tổ chức Trung Thu cho em tại trường Tình Thương
Hình: Khoa Quản Trị Kinh Doanh tổ chức Xuân yêu thương tại trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bình Thuận

Nhằm nâng cao tinh thần thể dục thể thao, đồng thời tăng tình đoàn kết, giao hữu cho tất cả các sinh viên trong trường, hằng năm khoa đã tổ chức giải Bóng đá truyền thống khoa Quản trị mở rộng. Đến năm 2018, sự kiện thể thao này tròn mười năm tổ chức. Giải Bóng đá truyền thống khoa Quản trị mở rộng, luôn thu hút được đông đảo các sinh viên tất cả các khoa tham gia và rất nhiều cổ động viên nhiệt tình đến sân cỏ ủng hộ cho đội nhà. Đễ có thể tổ chức giải đấu được hoàn hảo, các sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh phải chuẩn bị trước hơn hai tháng từ khâu chuẩn bị, tổ chức, truyền thông, đặc biệt là các bạn sinh viên đã có sự hợp tác và làm việc nhóm rất tốt. Có thể nói, sự thành công của Giải bóng đá truyền thống của khoa cũng phần nào nói lên sự năng động, khả năng quản trị và kỹ năng làm việc rất tốt của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh.

Hình: giải Bóng đá truyền thống khoa Quản trị mở rộng lần thứ X, 2018

6. Hoạt động hỗ trợ SV

Hiểu rõ những khó khăn mà các bạn SV gặp phải trong học tập và cuộc sống. Vì thế, tất cả nhu cầu của SV đều được Khoa Quản trị Kinh doanh quan tâm, từ thông tin học tập, thực tập, việc làm đến các hoạt động xã hội, giải trí … Khoa Quản trị Kinh doanh xây dựng những chương trình hỗ trợ toàn diện và làm việc hết mình để đảm bảo SV luôn nhận được những hỗ trợ kịp thời và phù hợp.

7. Thông tin về ngành

Hiện khoa đào tạo 2 ngành học:

  • Ngành Quản trị Kinh doanh;
  • Ngành Kinh doanh Quốc tế.

* Ngành Quản trị kinh doanh trang bị cho SV có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, có trách nhiệm xã hội; nắm vững kiến thức cơ bản về kinh tế, quản lý, xã hội và nhân văn; có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về quản trị, điều hành các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Có tư duy nghiên cứu độc lập; có năng lực tự nghiên cứu để bổ sung kiến thức theo yêu cầu của công việc.

  • SV ngành QTKD – Trường ĐH Phan Thiết sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở vị trí Chuyên viên marketing, chuyên viên nhân sự, tổ chức và quản lý sản xuất, quản đốc, nhân viên bán hàng hay tổ chức điều hành một hệ thống bán lẻ; Làm việc ở các phòng ban như: Ban quản lý dự án, Phòng quản trị sản xuất, Phòng kinh doanh, Phòng nhân sự, Kế hoạch… ở tất cả các loại hình doanh nghiệp với vai trò là người thực hiện trực tiếp, hay người quản lý, điều hành cấp trung.

* Ngành Kinh doanh quốc tế trang bị cho SV các kiến thức nền tảng và cung cấp cho người học nền tảng kiến thức về kinh doanh và quản trị hiện đại trong nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, chương trình thúc đẩy và tăng cường khả năng tư duy toàn cầu, tư duy phản biện, kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm và trình độ tiếng Anh của sinh viên. Cử nhân tốt nghiệp có khả năng làm việc hiệu quả, đạo đức và năng lực cạnh tranh cao trong môi trường kinh doanh quốc tế.

Khoa luôn coi trọng chất lượng đào tạo, nỗ lực cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy, lựa chọn đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và luôn luôn lấy SV là trung tâm để thực hiện giảng dạy, học tập theo triết lý “ Lấy người học làm trọng tâm”

* Hệ đào tạo hiện nay: Hai ngành học của khoa được đào tạo với nhiều hệ :

          – Hệ Đại học chính quy : thời gian đào tạo 3,5 năm

          – Hệ Liên thông từ Cao đẳng lên Đại học: thời gian đào tạo : 1,5 năm 

* Chương trình đào tạo, hệ thống giáo trình:

          – Chương trình đào tạo được khoa xây dựng và rà soát, điều chỉnh thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo đảm bảo cân đối giữa các kiến thức cơ sở, kiến thức ngành và chuyên ngành cung cấp cho SV đủ kiến thức chuyên sâu và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để trở thành những chuyên viên giỏi trong lĩnh vực Quản trị, kinh tế và quốc tế.

          – Hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo thường xuyên được cập nhật đảm bảo giới thiệu cho người học những kiến thức chuyên ngành mới nhất đúng với các chủ trương, chính sách mới ban hành của Nhà nước và phù hợp với thông lệ khu vực và quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp SV có thể tiếp tục học lên bậc học cao hơn như Thạc sĩ, Tiến sĩ của Trường Đại học Phan Thiết, các trường đại học trong nước, các trường ngoài nước hoặc các chương trình liên kết được cấp phép của BGD&ĐT của các Trường Đại học trong nước với một số trường ở Anh, Úc để lấy bằng Thạc sĩ của các trường này; Có năng lực làm việc tại các doanh nghiệp có quy mô lớn thuộc ngành nghề Quản trị kinh doanh và Kinh doanh Quốc tế; Có năng lực thăng tiến lên cấp quản trị cấp trung (trong vòng 3 -5 năm tích lũy kinh nghiệm làm việc); Có khả năng tự học để nâng cao trình độ.

* Phương pháp giảng dạy

Khoa Quản trị kinh doanh đã vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy mới nhằm thúc đẩy SV nâng cao tính chủ động trong học tập, nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu, lấy SV làm trung tâm được SV hưởng ứng tích cực, tạo động lực học tập và nghiên cứu rất lớn trong SV như: giảng dạy thông qua moodle để thảo luận bài học trước khi đến lớp; hình thức kiểm tra nhanh, kiểm tra thường xuyên để đánh giá việc chuẩn bị bài của SV trước khi đến lớp; các hình thức thuyết trình nhóm, làm bài tập lớn theo nhóm nhằm giúp SV rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm; viết tiểu luận môn học giúp SV kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng sưu tầm tài liệu và kỹ năng trình bày văn bản; tăng cường các môn học thực hành, mô phỏng để giúp SV thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn.

Trong tương lai, với sự phát triển kinh tế – xã hội mạnh mẽ của tỉnh, Khoa Quản trị kinh doanh vẫn luôn không ngừng cải tiến và phát triển tốt chương trình giảng dạy, học tập và tăng cường những hoạt động ý nghĩa cho xã hội. Toàn thể nhân viên, giảng viên và sinh viên của khoa luôn không ngừng nâng cao trình độ kiến thức, cố gắng nổ lực học tập để có cơ hội đóng góp công sức và tài năng cho sự đi lên của trường Đại học Phan Thiết và cho toàn tỉnh Bình Thuận. Đoàn kết – Học tốt – Làm giỏi – Sống ý nghĩa là phương châm hoạt động mà Khoa Quản trị kinh doanh muốn phát triển lầu dài cũng như truyền tải cho tất cả các sinh viên của khoa nói riêng và cả trường nói chung trên con đường giáo dục toàn diện con người.

Hãy đến với Khoa Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Phan Thiết, một tương lai tươi sáng đang rộng mở chờ đón các bạn.